Tổng quát - 26.03.2021

Viêm Nha Chu Và Cách Điều Trị

1. Viêm nha chu là gì?

Viêm nha chu là một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng làm tổn thương mô mềm và nếu không điều trị có thể phá hủy xương nâng đỡ răng. Viêm nha chu có thể làm lung lay răng hoặc dẫn đến mất răng.

Viêm nha chu là bệnh phổ biến nhưng phần lớn có thể phòng ngừa được. Đó thường là kết quả của việc vệ sinh răng miệng kém. Đánh răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa hàng ngày và khám răng định kỳ có thể cải thiện đáng kể cơ hội điều trị thành công bệnh viêm nha chu và cũng có thể làm giảm khả năng phát triển bệnh.

2. Các triệu chứng của bệnh lý viêm nha chu là gì?

Nướu răng khỏe mạnh sẽ biểu hiện có màu hồng nhạt và vừa khít với răng. Đối với nướu bị viêm nha chu sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:

– Nướu bị sưng hoặc phồng rộp, màu đỏ tươi, đỏ sẫm hoặc đỏ tía.

– Nướu có cảm giác mềm khi chạm vào, dễ chảy máu.

– Bàn chải đánh răng có màu hồng sau khi đánh răng hay khạc ra máu khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa

– Hôi miệng, xuất hiện mủ giữa răng và nướu

– Đau khi nhai, răng bắt đầu lung lay hoặc mất răng

– Tụt nướu làm cho răng trông dài hơn bình thường, hình thành khe hở giữa các chân răng.

3. Bệnh nướu làm tổn thương răng như thế nào?

Bệnh nha chu là nguyên nhân số 1 gây mất răng! Nhiều người cho rằng răng mất là do sâu răng, ngay cả những khoang sâu hình thành trầm trọng do chăm sóc răng miệng lơ là hoặc vội vàng dẫn đến làm tổn hại răng.

Tuy nhiên, khi không được điều trị bệnh nướu sẽ bắt đầu phá hủy xương nâng đỡ cho răng. Một khi mất xương, bạn sẽ có nguy cơ mất răng.

Mặc khác, sự viêm nhiễm vi khuẩn có thể theo dòng máu đến các cơ quan khác gây viêm nhiễm mới. Nghiên cứu cho thấy việc này góp phần vào sự phát triển của bệnh tim, đột quỵ, sinh non, trẻ sơ sinh thiếu cân nặng. Nó cũng đe dọa cho những người bị tiểu đường, suy hô hấp, hay các bệnh hội chứng khác như lupus v.v…

4. Nguyên nhân gây bệnh lý nướu ?

Trong hầu hết các trường hợp, sự phát triển của viêm nha chu bắt đầu bằng mảng bám.

Mảng bám hình thành trên răng khi tinh bột và đường trong thực phẩm tương tác với vi khuẩn thường có trong miệng của bạn. Mảng bám có thể cứng lại dưới đường viền nướu thành cao răng (vôi răng) nếu không làm sạch đúng cách. Cao răng khó loại bỏ hơn và chứa đầy vi khuẩn. Các mảng bám và cao răng lưu lại trên răng càng lâu thì chúng càng có thể gây hại nhiều hơn. Bạn không thể loại bỏ cao răng bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa – bạn cần gặp nha sĩ và làm sạch răng chuyên nghiệp để loại bỏ nó.

Mảng bám răng có thể gây ra viêm nướu, một dạng nhẹ nhất của bệnh nướu răng. Viêm nướu là tình trạng kích ứng và viêm phần mô nướu xung quanh chân răng (nướu).

Tình trạng viêm nướu liên tục có thể gây ra Viêm nha chu, cuối cùng gây ra các túi phát triển giữa nướu và răng chứa đầy mảng bám, cao răng và vi khuẩn. Theo thời gian, các túi này trở nên sâu hơn, chứa nhiều vi khuẩn hơn. Nếu không được điều trị, những ổ nhiễm trùng sâu này sẽ gây mất mô và xương, và cuối cùng bạn có thể bị mất một hoặc nhiều răng.

Ngoài ra, các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị viêm nha chu bao gồm:

Viêm lợi

– Thói quen sức khỏe răng miệng kém

– Hút thuốc lá

– Thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như những thay đổi liên quan đến mang thai hoặc mãn kinh

– Sử dụng ma túy để tiêu khiển, chẳng hạn như hút cần sa hoặc vaping

– Béo phì

– Dinh dưỡng không đầy đủ, bao gồm cả thiếu vitamin C

– Do di truyền

– Một số loại thuốc gây khô miệng hoặc thay đổi nướu

– Các tình trạng gây giảm khả năng miễn dịch, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, HIV / AIDS và điều trị ung thư

– Một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, viêm khớp dạng thấp và bệnh Crohn

5. Cách điều trị bệnh nha chu?

Việc vệ sinh răng miệng như đánh răng và dùng chỉ nha khoa là không thể khống chế một khi bệnh lý bắt đầu tiến triển. Thông thường bệnh nha chu được điều trị bằng phương pháp gọi là cạo vôi răng và cạo – làm láng mặt chân răng. Dụng cụ cạo vôi tay và siêu âm sẽ lấy sạch mảng bám cao răng.

Ngoài ra, để điều trị hiệu quả bệnh nha chu có thể kết hợp với  điều trị bằng laser.

Phương pháp điều trị phối hợp nhiều kỹ thuật giúp loại bỏ viêm nhiễm và kiểm soát bệnh, để loại trừ bệnh nha chu phải kết hợp với vệ sinh răng miệng hàng ngày cùng với việc khám răng định kỳ.

6. Laser họat động như thế nào?

Laser CO2 kết hợp với dụng cụ cầm tay sóng siêu âm để loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt răng. Cử động xoáy do sóng siêu âm tạo hiệu quả phá bỏ mảng bám cao răng.

Laser CO2 có tác dụng khử khuẩn túi nha chu và cắt bỏ mô bị viêm. Khi mô viêm bị loại bỏ, sự lành thương diễn ra, mô nha chu mới sẽ tái kết dính với xương và nướu trở về trạng thái khỏe, không viêm.

Tương tự với cách mà nhà phẫu thuật sử dụng laser để bỏ mô bệnh, năng lượng ánh sáng  của lase CO2 được thiết kế đặc biệt để loại bỏ mô viêm nha chu và do đó không làm đau răng hay những mô nướu khỏe mạnh hơn. Đây là một trong những đặc điểm của laser. Thêm vào đó, bác sĩ sẽ xác định hệ số năng lượng laser phù hợp để điều trị nướu, không gây đau hay chấn thương mô. Nếu bạn sợ đau có thể gây tê. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhân chúng tôi không cần gây tê và họ chỉ cảm thấy hơi hơi khó chịu khi điều trị bằng laser. Sau mỗi khi điều trị, bác sĩ sẽ đặt vitamin làm giảm đau lên nướu để làm mát vùng điều trị và kích thích lành thương.Điều trị bệnh nha chu bằng các biện pháp thông thường kết hợp laser CO2 là hình thức điều trị hữu hiệu và hoàn chỉnh các bệnh lý nha chu giúp ngăn chặn viêm nhiễm.

7. Các biến chứng

Nếu viêm nướu và bệnh nha chu không được điều trị trong miệng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát.Viêm nha chu có thể gây mất răng, vi khuẩn gây viêm nha chu có thể xâm nhập vào máu qua mô nướu, có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. Ví dụ, viêm nha chu có liên quan đến bệnh hô hấp, viêm khớp dạng thấp, bệnh mạch vành và các vấn đề kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh tiểu đường.