Cấy ghép Implant: đau hay không ?

Câu hỏi mà mọi bệnh nhân luôn luôn đặt ra là :

- Cấy ghép Implant có đau hay không ?

- Đau nhiều hay ít ?

- Thời gian đau có kéo dài không, đau trong bao lâu ?

- Uống thuốc có giảm đau không ?

- Có ăn uống được không ?

- Có chảy máu nhiều không ? Bao lâu thì cầm máu ?

- Có sưng, phù nề nhiều không ? ….

Nhiều bệnh nhân chấp nhận tình trạng răng miệng kém thẩm mỹ, ăn nhai không tốt chỉ vì lý do sợ đau khi cấy ghép Implant.

Thật ra, cấy ghép Implant nhẹ nhàng, ít chấn thương và ít đau hơn so với khi nhổ răng.

Cấy ghép Implant đa phần chỉ cần gây tê tại chổ, chỉ những trường hợp cần phải ghép xương nhiều do khuyến hổng mô xương và mô nướu lớn, cấy cùng lúc nhiều Implant và thời gian phẩu thuật dự kiến kéo dài, hay tâm lý bệnh nhân quá lo sợ, lo lắng thái quá….khi đó mới cần gây mê.

Vì vậy, cấy ghép Implant được xem là tiểu phẩu trong đa số trường hợp.

Khi cấy ghép Implant, tuỳ theo chỉ định điều trị cụ thể mà công việc của bác sĩ phẩu thuật sẽ trở nên đơn giản hay phức tạp, điều này được quyết định do tình trạng xương và mô mềm cần điều trị cụ thể của mỗi bệnh nhân.

Có nhiều tình huống cụ thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân cần cấy ghép Implant :

1/ Răng tại vị trí cần cấy ghép đã nhổ lâu ngày :

+ Số lương và chất lượng xương tốt :

Cấy ghép Implant rất nhẹ nhàng, bệnh nhân chỉ có cảm giác hơi đau khi gây tê mà thôi, hơi khó chịu sau khi tan thuốc tê, cầm máu nhanh, không sưng hoặc chỉ hơi phù nề, ăn uống bình thường, làm việc vẫn bình thường ngay sau phẩu thuật

+ Số lượng và chất lượng xương không tốt , cần phải ghép thêm xương :

Cấy ghép Implant rất nhẹ nhàng, bệnh nhân chỉ có cảm giác hơi đau khi gây tê mà thôi, hơi khó chịu và có thể đau nhẹ sau khi tan thuốc tê, cầm máu nhanh, sưng hoặc phù nề , thậm chí sưng nhiều hơn bình thường chút xíu : nguyên nhân là do cần phải giảm căng cho mô mềm đóng kín vết mổ . Chườm đá ngay sau phẩu thuật và liên tục hết ngày hôm sau phẩu thuật , sau đó chườm nóng bên ngoài vùng phẩu thuật sẽ giúp giảm đau và giảm sưng nhanh chóng.

2/ Cần phải nhổ răng (hay chân răng) và tiến hành cấy ghép tức thì (với điều kiện chân răng không nhiễm trùng), có cần ghép xương hay ghép mô mềm thêm vào hay không?

+ Trong trường hợp này : cảm giác của bệnh nhân tương tự như đi nhổ răng vì công việc nhổ răng và cấy ghép Implant được tiến hành cùng lúc, hơi đau nhẹ khi gây tê, hơi khó chịu hoặc cảm giác đau sau khi tan thuốc tê. Uống thuốc đúng liều lượng, đúng chỉ định sẽ giảm thiểu tối đa cảm giác đau hay khó chịu sau phẩu thuật.

+ Khi cần phải ghép thêm mô mềm để gia tăng độ dày của mô nướu sau này nhằm phục hình sau cùng đạt thẩm mỹ tối đa : bệnh nhân sẽ có cảm giác đau nhiều hơn do cần phải giảm căng mô mềm đóng kín vết mổ. Bệnh nhân cần chườm lạnh, chườm nóng theo lời dặn của bác sĩ, uống thuốc đúng chỉ định và đúng liều.

3/ Trường hợp cấy nhiều Implant cùng lúc : thuận lợi cho bệnh nhân là giảm thời gian và số lần phẩu thuật, tuy nhiên do phẩu trường rộng, đường rạch phẩu thuật nhiều nên chắc chắn cảm giác đau sẽ có và có thể kéo dài một vài ngày sau phẩu thuật. Tình trạng sưng sẽ nhiều hơn bình thường. bệnh nhân sẽ cảm thấy mọi triệu chứng sưng, khó chịu giảm thiểu rõ rệt từ ngày thứ 3 sau phẩu thuật nếu tuân thủ đầy đủ các việc cần chăm sóc sau phẩu thuật và uống thuốc đúng chỉ định

4/ Trường hợp cần ghép xương , chờ thời gian lành thương cho số lương xương đạt yêu cầu : đây là 1 thủ thuật điều trị phức tạp, phẩu trường rộng vì vậy chắc chắn bệnh nhân sẽ sưng và đau hơn bình thường.

5/ Trường hợp cần phải nâng xoang hàm trên (có hoặc không cấy Implant cùng lúc): đây cũng là 1 thủ thuật điều trị phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng, tay nghề của bác sĩ, bệnh nhân cũng sẽ có cảm giác sưng và đau hơn bình thường chút xíu.

6/ Phẩu thuật cấy ghép 1 thì : là quá trình cấy ghép Implant – đặt ốc lành thương xuyên nướu , hay gắn abutment tạm –làm răng tạm diễn ra trong cùng 1 buổi phẩu thuật. Sau thời gian lành thương, bác sĩ sẽ lấy dấu để làm răng phục hình hay thay thế răng tạm bằng răng phục hình sau cùng.

Kỹ thuật này sẽ giúp bệnh nhân không trãi qua phẩu thuật lần 2 để đặt ốc lành thương, nhờ đó giảm đau khi thêm 1 lần phẩu thuật.

Kết luận :

+ Cấy ghép Implant là 1 tiểu phẩu trong đa số trường hợp. Chỉ hơi đau nhẹ khi gây tê tại chổ. Khi cấy ghép Implant hoàn toàn không đau. Hơi khó chịu , không sưng hoặc sưng nhẹ sau khi tan thuốc tê.

+ Khi có ghép xương, ghép mô mềm, nâng xoang…bệnh nhân sẽ có cảm giác đau và sưng hơn bình thường. Chườm lạnh, chườm nóng, uống thuốc đúng chỉ định và liều lượng sẽ làm giảm nhanh qua trình sưng và khó chịu sau phẩu thuật

+ Chẩn đoán, lập kế hoạch điều trị đúng, rút ngắn thời gian phẩu thuật trong miệng… sẽ làm giảm thiểu tối đa các triệu chứng lo sợ đau, sưng hay khó chịu của bệnh nhân.

+ Máng hướng dẫn phẩu thuật là phương cách giúp quá trình cấy Implant đạt kết quả tốt nhất, rút ngắn tối đa thời gian phẩu thuật trong miệng từ đó : giảm các triệu chúng đau, khó chịu hay sưng sau phẩu thuật cho bệnh nhân.

Nha Khoa Lê Hoàng Youtube Channel
Hộp Thư Góp ý Của Khách Hàng